วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผู้ว่าพังงานำประชาชนแต่งชุดขาว ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาเทวดา ในงานสมโภชศาลหลักเมืองพังงา ปี 2555


       
        เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 4 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลหลักเมืองพังงา อ.เมือง จ.พังงา นายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาเทวาเนื่องในงานสมโภชศาลหลักเมืองประจำปี 2555 โดยมี  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น  คณะกรรมการศาลหลักเมืองพร้อมด้วยประชาชนทั่วไป แต่งกายชุดขาวเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
        นายชัยเลิศ ตันศิริ กำนันตำบลถ้ำน้ำผุด ประธานคณะกรรมการศาลหลักเมืองพังงากล่าวว่าศาลเจ้าแม่หลักเมืองพังงา ตั้งอยู่ที่ บ้านควน หมู่ที่ 1  ต.ถ้ำน้ำผุด  อ.เมือง จ.พังงา   ศาลหลักเมืองพังงา ได้ก่อสร้างเมื่อประมาณร้อยกว่าปี ในสมัยรัชกาล ที่ 5 มีประวัติความเป็นมาเล่าว่าก่อนที่จะสร้างศาลได้มีการแต่งคนถือฆ้องกลองแห่แหนเรียกขานชื่อผู้หญิงเจ้าของบ้านที่ตั้งครรภ์ โดยมีข้อตกลงว่าห้ามคนที่ถูกเรียกขานตอบรับ จนถึงบ้านนางสายทองที่ตำบลท้ายเหมืองในปัจจุบัน ซึ่งสามีไม่อยู่บ้าน ขณะที่ขบวนฆ้อง กลอง เรียกชื่อนางสายทอง ซึ่งนางสายทองได้ขานรับเพราะเข้าใจว่าสามีมาเรียก จึงถูกจับเข้าพิธีสังเวยดวงวิญญาณ โดยให้นั่งในหลุมขณะประกอบพิธี และใช้ไม้มงคลตอกประกอบพิธีทางไสยศาสตร์เป็นหลักเมือง และเป็นที่น่าอัศจรรย์ที่เลือดของนางสายทอง ที่กระเด็นมาติดที่ไม้เสาหลักเมือง ต่อมามีปลวกเข้ามาหุ้มไม้นั้น แต่ไม่ถูกทำลายหรือผุผังคงสภาพดีมาจนถึงปัจจุบัน
           สำหรับงานสมโภชศาลหลักเมืองพังงาได้จัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกๆปี ปีนี้ได้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2555  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้านต่างๆจาก  จังหวัดพังงา  องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำน้ำผุด รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไป เป็นประจำทุกปี  
รายงานโดย..อย้าโกบ(ดีเจ.บังดำ)หอมรสกล้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป